การวิเคราะห์ SWOT ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกระทรวงวัฒนธรรม

นางสาวกัญญาวีร์  เทียนขุน รหัสประจำตัวนิสิต 6014651535
สาขาวิชาเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การวิเคราะห์ SWOT ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Information and Communication Technology Center กระทรวงวัฒนธรรม

การวิเคราะห์ SWOT จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์
จากการศึกษาวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยี โดยหน่วยงานที่เลือกศึกษาคือ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Information and Communication Technology Center กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ดังนี้

วิสัยทัศน์
               เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นกลไกในการขับเคลื่อนองค์กรให้มีสมรรถนะสูงในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการบริหารงานด้านวัฒนธรรม ทั้งในและต่างประเทศอย่างมีคุณภาพ

พันธกิจ
1. พัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวง และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดให้มีประสิทธิภาพเสถียรภาพ และมีความมั่นคงปลอดภัย
2. พัฒนาระบบเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม
3. พัฒนาระบบสารสนเทศด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบ และข้อบังคับ
4. พัฒนาระบบข้อมูลและเครือข่ายวัฒนธรรมในต่างประเทศ
5. พัฒนาระบบแผนงานและงบประมาณ
6. พัฒนาระบบสารสนเทศและสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) สำหรับวัฒนธรรมจังหวัด
7. พัฒนาระบบรากวัฒนธรรม (การพัฒนาข้อมูล สร้างมาตรฐาน บริหารจัดการข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และข้อมูลองค์ความรู้)
8. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม
 กลยุทธ์
1.       การพัฒนารูปแบบและสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและการบริการ
2.       การนำทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล
3.       การสร้างสังคมคุณภาพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล
4.       การสร้างความมั่นคงปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
5.        การเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านเครื่องมืออุปกรณ์และระบบเครือข่าย ให้มีความเหมาะสมทันสมัย

อ้างอิงจาก : หนังสือแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2559 – 2563 สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

                   จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Information and Communication Technology Center กระทรวงวัฒนธรรม สามารถนำมาวิเคราะห์ทำเป็น SWOT ได้ดังนี้
1.      S = Strength (จุดแข็ง)     
-          บุคคลทั้งภายในและทั่วไป สามารถเข้าถึงข้อมูลของกระทรวงได้รวดเร็วขึ้น และเพิ่มช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ การบริการต่างๆ มากยิ่งขึ้น
-          เกิดเครือข่ายในการบริหารงานของกระทรวงวัฒนธรรม ทำให้ข้อมูลข่าวสารหรือการใช้งานทางเทคโนโลยีครอบคลุมและทั่วถึง
-          บุคคลภายในองค์กรสามารถเชื่อมต่อการเก็บบันทึกข้อมูลออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เป็นประโยชน์ต่อองค์กร
2.      W = Weakness (จุดอ่อน)
-          บุคลากรทั้งภายในและบุคคลทั่วไป อาจขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยี ทำให้ทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ การบริการต่างๆ ล่าช้า ไม่สะดวก ใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีได้อย่างไม่เกิดผลประโยชน์
-          ผู้ดูแลระบบเทคโนโลยี ต้องอัพเดทข้อมูลข่าวสารต่างๆเสมอๆ จึงจะจำให้ข้อมูลนั้นมีประโยชน์ที่แท้จริง ทันสมัย และเป็นปัจจุบัน
-          หากข้อมูลที่เผยแพร่เกิดความผิดพลาดจะต้องรีบแก้ไข เพื่อไม่ให้องค์กรเสียหาย
-          หากระบบข้อมูลสารสนเทศใช้งานไม่ได้ จะต้องรีบแก้ไข  เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการ
3.      O = Opportunity (โอกาส)
-          สามารถเป็นแปล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่น่าเชื่อถือของกระทรวงวัฒนธรรม
-          สามารถสร้างองค์ความรู้ที่ต้องการเผยแพร่ผ่านสื่อเทคโนโลยี
4.      T = Threat (อุปสรรค)
-          บุคลากรทั้งภายในและบุคคลทั่วไป อาจขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยี ทำให้ทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ การบริการต่างๆ ล่าช้า ไม่สะดวก ใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีได้อย่างไม่เกิดผลประโยชน์
-          ต้องเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต จึงจะสามารถใช้ประโยชน์ได้

ความคิดเห็น