นางสาวกัญญาวีร์ เทียนขุน รหัสประจำตัวนิสิต 6014651535
สาขาวิชาเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การวิเคราะห์ SWOT
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Information and Communication Technology Center กระทรวงวัฒนธรรม
การวิเคราะห์
SWOT จากวิสัยทัศน์
พันธกิจ และกลยุทธ์
จากการศึกษาวิสัยทัศน์
พันธกิจ และกลยุทธ์ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านเทคโนโลยี
โดยหน่วยงานที่เลือกศึกษาคือ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร Information and Communication Technology Center กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ดังนี้
วิสัยทัศน์
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นกลไกในการขับเคลื่อนองค์กรให้มีสมรรถนะสูงในการกำหนดนโยบาย
ยุทธศาสตร์ และการบริหารงานด้านวัฒนธรรม ทั้งในและต่างประเทศอย่างมีคุณภาพ
พันธกิจ
1. พัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวง
และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดให้มีประสิทธิภาพเสถียรภาพ และมีความมั่นคงปลอดภัย
2. พัฒนาระบบเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม
3. พัฒนาระบบสารสนเทศด้านกฎหมาย
กฎ ระเบียบ และข้อบังคับ
4. พัฒนาระบบข้อมูลและเครือข่ายวัฒนธรรมในต่างประเทศ
5. พัฒนาระบบแผนงานและงบประมาณ
6. พัฒนาระบบสารสนเทศและสารสนเทศภูมิศาสตร์
(GIS) สำหรับวัฒนธรรมจังหวัด
7. พัฒนาระบบรากวัฒนธรรม
(การพัฒนาข้อมูล สร้างมาตรฐาน บริหารจัดการข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
และข้อมูลองค์ความรู้)
8. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ด้านศาสนา
ศิลปะ และวัฒนธรรม
กลยุทธ์
1.
การพัฒนารูปแบบและสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและการบริการ
2.
การนำทุนทางวัฒนธรรมเป็นฐานการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล
3.
การสร้างสังคมคุณภาพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล
4.
การสร้างความมั่นคงปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
5.
การเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านเครื่องมืออุปกรณ์และระบบเครือข่าย
ให้มีความเหมาะสมทันสมัย
อ้างอิงจาก
: หนังสือแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2559 – 2563 สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Information and Communication Technology Center กระทรวงวัฒนธรรม
สามารถนำมาวิเคราะห์ทำเป็น SWOT ได้ดังนี้
1.
S =
Strength (จุดแข็ง)
-
บุคคลทั้งภายในและทั่วไป
สามารถเข้าถึงข้อมูลของกระทรวงได้รวดเร็วขึ้น
และเพิ่มช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ การบริการต่างๆ
มากยิ่งขึ้น
-
เกิดเครือข่ายในการบริหารงานของกระทรวงวัฒนธรรม
ทำให้ข้อมูลข่าวสารหรือการใช้งานทางเทคโนโลยีครอบคลุมและทั่วถึง
-
บุคคลภายในองค์กรสามารถเชื่อมต่อการเก็บบันทึกข้อมูลออนไลน์ได้อย่างสะดวก
รวดเร็ว เป็นประโยชน์ต่อองค์กร
2. W
= Weakness (จุดอ่อน)
-
บุคลากรทั้งภายในและบุคคลทั่วไป
อาจขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยี ทำให้ทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์
การบริการต่างๆ ล่าช้า ไม่สะดวก ใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีได้อย่างไม่เกิดผลประโยชน์
-
ผู้ดูแลระบบเทคโนโลยี
ต้องอัพเดทข้อมูลข่าวสารต่างๆเสมอๆ จึงจะจำให้ข้อมูลนั้นมีประโยชน์ที่แท้จริง
ทันสมัย และเป็นปัจจุบัน
-
หากข้อมูลที่เผยแพร่เกิดความผิดพลาดจะต้องรีบแก้ไข
เพื่อไม่ให้องค์กรเสียหาย
-
หากระบบข้อมูลสารสนเทศใช้งานไม่ได้
จะต้องรีบแก้ไข
เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการ
3. O
= Opportunity (โอกาส)
-
สามารถเป็นแปล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร
ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่น่าเชื่อถือของกระทรวงวัฒนธรรม
-
สามารถสร้างองค์ความรู้ที่ต้องการเผยแพร่ผ่านสื่อเทคโนโลยี
4. T
= Threat (อุปสรรค)
-
บุคลากรทั้งภายในและบุคคลทั่วไป
อาจขาดทักษะในการใช้เทคโนโลยี ทำให้ทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การประชาสัมพันธ์
การบริการต่างๆ ล่าช้า ไม่สะดวก ใช้ทรัพยากรเทคโนโลยีได้อย่างไม่เกิดผลประโยชน์
-
ต้องเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต
จึงจะสามารถใช้ประโยชน์ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น